Phần trước chúng ta đã tìm hiểu về các công cụ hỗ trợ tối ưu website của bạn nhằm SEO hiệu quả hơn nhằm giúp quy trình SEO ít tốn thời gian và công sức khi thực hiện. Tiếp theo phần này SEOMOA sẽ giúp các bạn biết được tỉ lệ thoát, tốc độ tải trang như thế nào là hợp lý và hiểu thế nào là liên kết bị gãy.
-
Tỉ lệ thoát
Tỷ lệ thoát là 1 trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Google muốn thỏa mãn nhu cầu của người dùng.
Do đó, nếu có quá nhiều khách truy cập vào trang web của bạn lại nhấp vào nút quay lại và sau đó chọn một kết quả khác, thứ hạng của website bạn sẽ trở nên tồi tệ.
Tỷ lệ thoát có nghĩa là khi khách truy cập vào 1 trang, sau đó sẽ có hàng động đóng nội dung đó lại ngay hoặc click vào nút quay trở lại kết quả tìm kiếm. Bạn cần nhìn vào tỷ lệ thoát trên từng trang để có cách kiểm soát chất lượng nội dung phù hợp.
-
Tốc độ tải trang
Tỷ lệ thoát chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố: Chất lượng nội dung và trang web tải quá chậm. Nếu trang web của bạn tải quá chậm thì khách truy cập sẽ không thể đọc được nội dung bạn cung cấp và họ sẽ tự rời bỏ website bạn.
Đây là 1 lý do khiến tỷ lệ thoát cao và ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
Lý tưởng nhất là trang web của bạn nên tải xuống khoảng 2 giây và tốt hơn nên dưới 2 giây.
Để kiểm tra tốc độ load của trang, bạn có thể sử dụng thay thế khác như Gtmetrix hoặc bạn có thể cài công cụ uptimerobot.com (cập nhập thông tin sau 24h) để theo dõi tốc độ tải.
-
Lập chỉ mục (index) website
Để Google (hoặc bất cứ công cụ tìm kiếm nào) hiểu được nội dung website bạn đang cung cấp thông tin gì thì hệ thống các công cụ tìm kiếm cần phải thu thập được thông tin từ website của bạn.
Bạn sẽ không cần đến việc làm cách nào để tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn hay tăng cường thêm backlink cho website nếu như website của bạn không được các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu.
Bạn có thể xem tìm trạng lỗi thu thập dữ liệu bằng cách truy cập vào web Marter Tools –> Thu thập dữ liệu –> Lỗi thu thập dữ liệu
Hầu hết các website đều có lỗi trong việc thu thập dữ liệu, có website có hàng ngàn lỗi này. Việc sửa các lỗi này có thể ảnh hưởng đến vấn đề hiển thị kết quả trên công cụ tìm kiếm của website bạn.
Điều quan trọng là bạn cần theo dõi phần hạng mục thu thập thông tin này để tránh tình trạng những trang này mất index trên công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, bạn cần theo dõi số lượng trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày và thời gian dành cho việc thu thập dữ liệu này. Nếu Google yêu thích website bạn thì nó sẽ thường xuyên thực hiện việc thu thập dữ liệu, việc này sẽ giúp cho nội dung bạn đăng lên website nhanh chóng được cập nhật(index) trên công cụ tìm kiếm.
Bạn cần phải chú ý đến số lượng trang được thu thập ngày càng tăng và thời gian tải về phải thấp (giảm) mới là các chỉ số được đánh giá cao.
-
Liên kết bị gãy (404)
Liên kết gãy nghĩa là một liên kết đã bị xóa đi hoặc không tồn tại được đính kèm trong nội dung trên website của bạn, khi người dùng tiến hành truy cập vào những liên kết đó thì sẽ xảy ra một lỗi mà hầu như ở đây ai cũng biết: 404 NOT FOUND.
Trước nhất, bạn có thể hiểu rằng một người đang có hứng thú tìm đọc các nội dung trên website nhưng bỗng nhiên họ nhấp vào một liên kết mà họ cho rằng ở đó có thể cung cấp một số thông tin thêm mà họ đang cần.
Nhưng thật không may là liên kết đó đã bị gãy và thông tin duy nhất mà họ nhận được là thông báo liên kết không tồn tại. Vậy nếu là bạn sẽ làm gì ngay lúc đó ? Còn đối với mình thì khả năng mình out ra khỏi trang ngay lập tức và tìm một trang có nhiều nội dung hơn.
Hiện nay có một số công cụ miễn phí giúp bạn dễ dàng có thể kiểm tra các liên kết gãy có trong website của bạn. Cụ thể bạn có thể sử dụng:
+ Internet Marking Ninjas
+ LinkTiger
+ W3C Link Checker
+ Google Web Marter Tools
+ Ahrefs
Trên đây là 1 số chỉ số đo lường để giúp bạn kiểm soát hiệu quả kết quả SEO.